[Ngày 20] 100 Điều Xinh Đẹp – Điều 6: Trái Tim

Trái tim đến từ đâu?

Trái tim đến từ bụng mẹ. Lần đầu tiên trái tim cất lên nhịp đập, là lúc trái tim còn ở trong bụng mẹ. Trái tim nhỏ tí hon, tròn trịa, ấm nóng, và tỏa sáng lấp lánh như những ngôi sao. Trái tim ngơ ngác lắng nghe thế giới xung quanh: hình như có một trái tim khác to lớn hơn, và nhịp đập cũng chậm rãi hơn, đang ở sát ngay cạnh mình. Trái tim lớn ấy trò chuyện, vỗ về, và quan sát trái tim nhỏ lớn dần lên. Lúc bắt đầu xuất hiện, trái tim còn nhỏ xíu xìu xiu thôi, nhưng nhịp đập lại nhanh lắm. Vì trái tim quá háo hức với thế giới này.

Rồi trái tim chào đời. Đột nhiên, không còn nghe thấy nhịp đập của tim mẹ ở sát bên nữa, trái tim khóc toáng lên trong nhiều ngày. Trái tim sau đó được vỗ về bởi nhiều đôi bàn tay ấm áp và những vòng tay rộng lớn, nên dần dần, trái tim yên tâm và không khóc nữa.

Lắng yên một chút, trái tim tìm thấy trái tim mẹ, trái tim ba. Và rồi trái tim anh chị, trái tim ông bà. Tất cả thế giới đang mỉm cười với trái tim nhỏ lúc này đã dần hé mở đôi mắt. Và trái tim nhỏ nở một nụ cười tròn xoe với cả thế giới.

Lớn lên hơn chút nữa, vào lúc trái tim có thể mở thật to đôi mắt lấp lánh, trái tim bắt đầu thấy ánh sáng bao quanh bốn bề. Trái tim chộn rộn hát ca. Trái tim chạy nhảy tung tăng khắp đất trời và học hỏi một trăm điều. Mỗi ngày qua, trái tim lại có thêm một ngàn câu hỏi vì sao, và tự trả lời được phân nửa trong số đó. Trái tim non trẻ này còn hàng vạn ngày để sống.

Đi khắp nơi, trái tim phát hiện ra có cả triệu trái tim xung quanh mình. Có những trái tim to, và những trái tim nhỏ. Có những trái tim tròn trịa như mặt trăng, và những trái tim gồ ghề như ngọn núi đá. Có những trái tim ấm nóng, và những trái tim lạnh. Có những trái tim tỏa sáng lấp lánh, và những trái tim không.

Có những trái tim rực rỡ sắc màu, và những trái tim rõ ràng một màu xanh hoặc đỏ. Có những trái tim đập nhanh, và những trái tim bình thản lướt qua như con thuyền trôi qua ngày.

Trái tim hào hứng bước đến làm quen với những trái tim khác. Trái tim kỳ vọng, rồi trái tim bị khước từ. Cũng có những trái tim khác đi đến cất một lời chào, nhưng trái tim hờ hững. Trái tim hoang mang trước một biển những trái tim đang ồn ào và náo nhiệt va lung tung vào nhau và rồi lại văng đi một nơi khác không hồi kết.

Trái tim nhận ra nhiều điều.

Có trái tim nhỏ tí hon, nhưng lại tỏa sáng và sưởi ấm nhiều trái tim khác. Có trái tim có bề ngoài ấm nóng, nhưng bên trong đã lạnh từ nhiều ngàn ngày về trước. Có trái tim có bề ngoài lấp lánh, nhưng bên trong lại trống rỗng. Và có trái tim phát sáng, nhưng sâu thẳm bên trong là những cát bụi đã bao phủ mịt mù từ lâu, và chỉ cần thổi nhẹ là sẽ tan biến như một cơn gió. Và có những trái tim vụn vỡ vì quá nhiều nỗi đau, nhưng cố gắng mang vẻ ngoài tròn trịa.

Trái tim òa khóc.

Trái tim thôi kiếm tìm. Trái tim thôi ấm nóng. Trái tim thôi tỏa sáng.

Trái tim đứng yên.

Khi đã đứng yên, trái tim nhìn rõ lại bản thân mình.

Bản thân mình thực sự có màu gì? Mình có màu đỏ hay màu xanh? Mình làm bằng nước hay thủy tinh? Mình còn đập không, đập nhanh hay chậm?

Nhìn rõ lại mình một hồi lâu, trái tim ngước mắt nhìn lên. Và biển trái tim dường như cũng di chuyển chậm lại.

Lần này, trái tim chậm rãi bước đến một trái tim cũng đang bước về phía mình.

Và rồi rất nhiều trái tim khác cũng đang tiến về phía nhau. Từ trên cao nhìn xuống, tất cả những trái tim giờ đây đã tạo thành một trái tim khổng lồ. Trái tim khổng lồ xoay quanh thế giới và thế giới lúc này tràn ngập tình yêu thương.

Và trái tim đã tìm thấy nơi mình thuộc về.

Thế giới bình yên của những trái tim.

Bình luận về bài viết này